fbpx
  • Tiếng Việt
  • English
  • ພາສາລາວ

Biến tần thang máy là gì? Vai trò của biến tần với hoạt động của thang máy?

  • Chưa được phân loại
  • Posted on
  • 2331

    lượt xem

Biến tần thang máy có vai trò vô cùng quan trọng đối với khả năng vận hành của thang máy và không thể thiếu. Biến tần thang máy là gì? Vai trò của biến tần thang máy đối với thang máy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển Việt Nam đang hướng tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả và lãng phí vẫn còn rất lớn, thông tin hướng dẫn lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng vẫn còn hạn chế, dẫn đến mức tổn thất cao. Bằng việc đầu tư nâng cao hiệu suất của các hệ thống sử dụng năng lượng, thiết bị công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại sẽ góp phần nào giúp doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu suất hoạt động của công ty. Một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng là sử dụng biến tần nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ xoay chiều.

Biến tần là gì?

Biến tần là thiết bị làm thay đổi tần số dòng điện đặt lên cuộn dây bên trong động cơ và thông qua đó biến tần có thể điều khiển tốc độ động cơ một cách vô cấp, không cần dùng đến các hộp số cơ khí biến tần thường sử dụng các linh kiện bán dẫn để đóng ngắt tuần tự các cuộn dây của động cơ để làm sinh ra từ trường xoay làm quay rô-to (rotor).

Biến tần thang máy là gì? Vai trò của biến tần với hoạt động của thang máy?
Biến tần là thiết bị không thể thiếu đối với hoạt động của thang máy

Chức năng của biến tần?

Ngày nay biến tần đã tích hợp rất nhiều kiểu điều khiển khác nhau phù hợp hầu hết các loại phụ tải khác nhau. Một trong những ứng dụng phổ biến đó là biến tần được tích hợp trong hệ thống cung cấp nguồn điện liên tục, hay còn gọi là bộ lưu điện (UPS: Uninterruptible Power Supply) – thiết bị được dùng để cung cấp tạm thời điện năng nhằm duy trì sự hoạt động liên tục của các thiết bị sử dụng khi điện lưới gặp sự cố (như mất điện, tăng giảm điện áp, tần số quá giới hạn cho phép, sự cố khác…) trong một khoảng thời gian với công suất giới hạn theo khả năng của UPS.

Biến tần thang máy làm việc như thế nào?

Trong thang máy người ta sử dụng động cơ đồng bộ 3 pha, vì thế cần phải sử dụng máy biến tần thang máy để điều khiển tốc độ của động cơ để điều khiển thang máy dừng đúng vị trí.

Sử dụng biến tần thang máy tiết kiệm nhiều điện năng bởi hiệu suất chuyển đổi nguồn của các bộ biến tần rất cao vì sử dụng các bộ linh kiện bán dẫn công suất được chế tạo theo công nghệ hiện đại. Nhờ vậy năng lượng tiêu thụ xấp xỉ bằng năng lượng yêu cầu bởi hệ thống.

Biến tần thang máy là gì? Vai trò của biến tần với hoạt động của thang máy?
Biến tần thang máy được đặt trong tủ điện, và trong phòng máy thang máy

Đồng thời, biến tần thang máy sử dụng bộ biến tần bán dẫn, linh hoạt như tự động nhận dạng động cơ, tính năng điều khiển thông qua mạng; có thể thiết lập được 16 cấp độ; khống chế dòng điện động cơ giúp quá trình khởi động êm ái (mềm) nâng cao độ bền kết cấu cơ khí; giảm thiểu chi phí lắp đặt, bảo trì thang máy; tiết kiệm không gian lắp đặt, các chế độ tiết kiệm năng lượng…

Bạn sẽ không còn những nỗi lo về việc không làm chủ, khống chế được năng lượng quá trình truyền động bởi từ nay bạn có thể kiểm soát được nó thông qua các chế độ bảo vệ quá tải, quá nhiệt, quá dòng, quá áp, quá thấp, lỗi mất pha, lệch pha của biến tần…

Một số điều lưu ý khi sử dụng biến tần thang máy

  • Cần phải đảm bảo điều kiện môi trường lắp đặt như nhiệt độ, độ ẩm, vị trí đặt biến tần.

Biến tần thang máy cần phải lắp đặt trong tủ không gian rộng, thông gió tốt (tủ phải có quạt thông gió), đặt tủ nơi khô ráo trong phòng có nhiệt độ nhỏ hơn 40 độ C, không có chất mòn, khí gas, bụi bẩn đặc biệt biến tần thang máy không thể làm việc ngoài trời.

  • Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa ảnh hưởng nhiều đến các linh kiện điện tử bán dẫn trong các bộ biến tần thang máy, vì vậy khi lựa chọn bạn phải chắc chắn rằng bộ biến tần của mình đã được nhiệt đới hóa, phù hợp với môi trường khí hậu.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, các cuốn tài liệu tra cứu nhanh trong bộ biến tần để có thể sử dụng biến tần một cách an toàn và hiệu quả.

Nhờ các chuyên gia kỹ thuật của các hãng cung cấp biến tần thang máy có uy tín như Hãng thang máy Alphatech Việt Nam để được tư vấn, hướng dẫn lắp đặt, cài đặt để có chế độ vận hành tốt nhất.

Điền thông tin để nhận Báo giá và Ưu đãi lớn




Đánh giá chất lượng bài viết này!