fbpx
  • Tiếng Việt
  • English
  • ພາສາລາວ

Thang máy rơi tự do, lỗi của ai?

Những ngày gần đây, trên báo chí đang xôn xao vụ việc một chiếc thang máy rơi tự do tại một tòa chung cư ở Cầu Giấy của một công ty nước ngoài. Đây không phải sự cố thang máy gây nguy hiểm đến người đầu tiên trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, chiều…

Những ngày gần đây, trên báo chí đang xôn xao vụ việc một chiếc thang máy rơi tự do tại một tòa chung cư ở Cầu Giấy của một công ty nước ngoài. Đây không phải sự cố thang máy gây nguy hiểm đến người đầu tiên trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, chiều ngày 29/11, 11 người đang sử dụng thang máy tại tòa chung cư B10A Nam Trung Yên, Cầu Giấy, bất ngờ, thang máy gặp trục trặc kĩ thuật dẫn đến rơi tự do. Có nhiều người bị thương, bao gồm cả người già và trẻ em, ngay lập tức họ được đưa đến bệnh viện cấp cứu và kiểm tra. Sự cố này không chỉ gây hoảng loạn, hoang mang với các nạn nhân mà còn với toàn bộ cư dân của tòa nhà và ngay cả những người theo dõi vụ việc này trên mạng Internet. Sau những vụ tai nạn thang máy thương tâm xảy ra vào những năm gần đây, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về chất lượng thang máy được sử dụng trong gia đình, văn phòng, khách sạn, khu chung cư… hiện nay.

Thang máy rơi tự do, lỗi của ai?
Thang máy rơi tự do tại tòa chung cư Nam Trung Yên, Cầu Giấy (Nguồn: cafef)

Vậy thang máy rơi tự do, nguyên nhân do đâu?, Ai là người chịu trách nhiệm?, Công ty thang máy, Người quản lý thang máy hay Chủ đầu tư?

1. Không thực hiện đúng các tiêu chuẩn kĩ thuật và khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thông thường, mỗi chiếc thang máy đều có quy định sử dụng trong giới hạn an toàn cho phép, người sử dụng thang máy cần có kiến thức cơ bản khi đi thang máy. Ví dụ: thang máy tải trọng 750 Kg sẽ đi được phép tối đa 11 người, không được chạy nhảy trong cabin, Không bấm loạn phím điều khiển thang máy. Đã từng có rất nhiều tai nạn thang máy tại Việt Nam hay trên thế giới đều có nguyên nhân xuất phát từ chính những người sử dụng.

2. Không thực hiện các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và thay thế thiết bị theo đúng yêu cầu vì tiết kiệm chi phí bảo trì bảo dưỡng.

Ngay từ khi bắt đầu sử dụng thang máy, chủ đầu tư được khuyến cáo thực hiện chế độ bảo hành 1 tháng 1 lần với những thang máy thường xuyên sử dụng hoặc 2 tháng 1 lần với những thang máy với tần xuất sử dụng ít hơn. Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng tuân thủ đúng khuyến cáo trên, hoặc là vài tháng bảo trì 1 lần, hoặc đến khi xuất hiện trục trặc kĩ thuật/sự cố tai nạn mới thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa. Do đó rất khó kiểm soát, phát hiện và khắc phục kịp thời sự cố thang máy, và có thể khiến thang máy rơi tự do như vụ việc trên chẳng hạn.

Thang máy rơi tự do, lỗi của ai?
Bảo trì thang máy định kì để kiểm soát sự cố, như thang máy rơi tự do

      3. Không cải tạo, nâng cấp thang máy khi xuống cấp trầm trọng

Thang máy thường có tuổi thọ khoảng 25 năm, tuy nhiên, do thời gian sử dụng khá dài mà nhiều linh kiện thiết bị đã bị già hóa, không thể đảm bảo được khả năng vận hành ổn định, êm ái và an toàn cho người sử dụng. Trong quá trình bảo trì bảo dưỡng thang máy, các kĩ thuật viên sẽ kiểm tra theo dõi chức năng hoat động của các linh kiện thiết bị thang máy, từ đó, sẽ có phương án đề xuất nâng cấp/ hiện đại hóa thang máy, đảm bảo chiếc thang máy hoạt động bình thường.

    4. Không sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ công ty thang máy uy tín, có đội ngũ lớn mạnh, chuyên nghiệp vì sợ chi phí cao.

Khi mà chủ đầu tư và người sử dụng chắc chắn thực hiện đúng các hướng dẫn và khuyến cáo từ nhà sản xuất/ công ty thang máy, thì nguyên nhân khiến thang máy rơi tự do có thể xuất phát từ năng lực của công ty cung cấp dịch vụ thang máy. Hiện này tại Việt Nam, số lượng công ty thang máy đã vượt quá con số 200, tuy nhiên, chỉ số ít trong số các công ty thang máy đó có đội ngũ kĩ thuật lắp đặt – vận hành và bảo trì bảo dưỡng thang chuyên nghiệp, nằm trong chu trình quản lý của chính công ty đó. Điều này, khiến việc cung cấp dịch vụ thang máy đến với khách hàng (bảo hành, bảo trì, sửa chữa, khắc phục sự cố) không được suôn sẻ vì phải đi thuê ngoài. Và đa số những công ty này có những chương trình bảo trì, bảo dưỡng rẻ hơn khá nhiều, khiến nhiều chủ đầu tư ham rẻ mà nhắm mắt kí hợp đồng. Hãy là người quyết định lựa chọn sáng suốt!

Đó là một vài lí do sương sương, khiến các tai nạn thang máy xảy ra gây nguy hiểm cho cơ thể và tinh thần của những người sử dụng. Đến nay, chưa rõ nguyên do chính xác của vụ thang máy rơi tự do ở tòa nhà khu Nam Trung Yên (Cầu Giấy) là gì, song cả người sử dụng, chủ đầu tư, người quản lý thang máy hay công ty thang máy hãy chấp hành nghiêm túc hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo sử dụng thang máy để có những chuyến đi an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành thang máy, Atvin chắc chắn sẽ làm khách hàng hoàn toàn yên tâm khi được cung cấp một sản phẩm thang máy chất lượng với một quy trình lắp đặt theo tiêu chuẩn được kiểm chứng khắt khe. Hơn thế nữa, Atvin sẽ xây dựng cho Quý khách hàng một phương án bảo hành, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn chất lượng khiến mỗi chuyến đi của khách hàng sẽ thật an toàn và thoải mái. Bởi vì Atvin cũng là người sử dụng nên chúng tôi đặt sự an toàn của Quý khách hàng lên hàng đầu cà nỗ lực đem đến cho Quý khách hnàg nhưunxg trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Hãy liên hệ đến Atvin để được tư vấn về thang máy và những chương trình bảo trì, bảo dưỡng thang máy ngay hôm nay:

Hotline: 098 115 9898

Đánh giá chất lượng bài viết này!