fbpx
  • Tiếng Việt
  • English
  • ພາສາລາວ

Tìm hiểu về hệ thống treo cân bằng của thang máy

  • Chưa được phân loại
  • Posted on
  • 1389

    lượt xem

Hệ thống treo cân bằng là một trong những nhân tố quyết định tới sự êm ái, cân bằng và nhịp nhàng trong quá trình thang máy hoạt động. Cùng tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống treo cân bằng của thang máy.

Hệ thống treo cân bằng là một trong những nhân tố quyết định tới sự êm ái, cân bằng và nhịp nhàng trong quá trình thang máy hoạt động. Sự “cân bằng” được hình thành bởi hệ thống các bộ phận linh kiện và thiết bị liên quan (Để tìm hiểu về quy trình lắp đặt thang máy quý khách có thể bấm vào đây!). Bài viết này chúng tôi sẽ giành thời gian để cung cấp các thông tin hữu ích giúp Quý khách hiểu hơn về “hệ thống treo cân bằng” của thang máy.

Tìm hiểu về hệ thống treo cân bằng của thang máy
Hệ thống treo cân bằng của thang máy được cấu thành bởi rất nhiều yếu tố, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sử dụng thang máy

1. Hệ thống treo cân bằng là gì?

Đối trọng, cáp nâng, cáp điện, cáp hoặc xích cân bằng là những bộ phận cấu thành nên hệ thống treo cân bằng trong thang máy sử dụng hệ thống cáp kéo. Có chức năng cân bằng với trọng lượng của cabin và tải trọng nâng. Việc lựa chọn sơ đồ động học và trọng lượng các bộ phận của hệ thống treo cân bằng có ảnh hưởng lớn đến momen tải trọng và công suất động cơ của cơ cấu dẫn động, đến lực căng lớn nhất của cáp nâng và khả năng kéo của puly ma sát.

2. Nguyên lí hoạt động của hệ thống treo cân bằng?

Hiện nay loại thang máy đang được sử dụng phổ biến là thang máy sử dụng hệ thống dây cáp kéo. Như vậy chúng ta có thể hình dung ra là sự di chuyển lên xuống của cabin thang máy phụ thuộc vào hệ thống cáp kéo này. Về mặt cấu tạo hệ thống cáp kéo này được gắn ở phía đầu trên của cabin dòng lên phía trên phòng máy (đối với thang máy có phòng máy) hoặc phía trên cùng của giếng thang (vị trí đặt máy kéo) và nằm trên những rãnh quay của một pully được kết nối trực tiếp với máy kéo (động cơ điện). Ở phía đầu còn lại hệ thống dây cáp treo được gắn với một đối trọng được treo phía bên kia của pully.

Khi nhận được tín hiệu, máy kéo sẽ quay kéo theo pully quay tạo ra một lực kéo cho hệ thống cáp treo để di chuyển cabin lên xuống theo chiều đã được thiết lập. Một điều khá thú vị là máy kéo có thể quay xuôi (ngược) chiều kim đồng hồ để định hướng cho pully quay, do đó việc di chuyển lên xuống của cabin rất nhịp nhàng.

Quá trình hoạt động của cabin không chỉ đơn giản như thế, như đã nói hệ thống dây cáp treo còn được gắn với một đối trọng được treo ở phía bên kia của pully. Đối trọng có kết cấu từ chất liệu khác nhau nhưng có một điểm chung theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định là có trọng lượng nặng hơn so với trọng lượng của cabin khi đủ tải.

Vậy ý nghĩa “cân bằng” là gì?

Mục đích của hệ thống treo cân bằng là để bảo toàn năng lượng. Bạn có thể hình dung hệ thống này tương tự như một chiếc cầu bập bênh với hai đầu là đối trọng và cabin. Với tải trọng của cabin và đối trọng đã được thiết kế theo tiêu chuẩn kĩ thuật ban đầu về cơ bản là tải trọng gần ngang nhau ở mỗi bên của pully. Khi đó máy kéo sẽ chỉ cần tác động một lực kéo rất nhỏ lên pully thông qua chiều quay là có thể làm đảo ngược cân bằng về hai phía theo tín hiệu lập trình. Hay hiểu đơn giản là máy kéo chỉ cần tạo ra một lực vừa đủ để thắng được lực ma sát giữa pully và cáp tải. Việc di chuyển của thang máy phụ thuộc chủ yếu vào trọng lượng của hai nhánh pully. Sự cân bằng được duy trì liên tục trong hệ thống vận hành thang máy. Do đó không những đảm bảo an toàn cho hành khách trong trường hợp xảy ra sự cố trượt cáp (trọng lượng của đối trọng lớn hơn sẽ kéo cabin lên phía trên thay vì rơi xuống như nhiều người vẫn lầm tưởng) và duy trì thời gian tuổi thọ của máy kéo do máy kéo không phải hoạt động với cường độ tải trọng lớn trong trường hợp trực tiếp kéo cabin.

Tìm hiểu về hệ thống treo cân bằng của thang máy
Xích bù tải được áp dụng cho những công trình có chiều cao theo quy định

Khi giếng thang máy có độ cao lớn (>30 mét) hoặc trọng lượng cáp nâng và cáp điện có giá trị trên 0,1 Q người ta sẽ sử dụng một loại xích hoặc cáp cân bằng được lắp dưới đáy cabin vòng sang đáy của đối trọng. Lúc này cáp tải và xích tải (cáp cân bằng) kết hợp với nhau tạo thành một vòng tròn. Vai trò là để bù trừ lại trọng lượng của cáp tải và cáp điện di chuyển từ nhánh treo cabin sang nhánh treo đối trọng của pully và ngược lại. Bởi với những giếng thang thấp tầng thì khối lượng của cáp không đáng kể. Tuy nhiên với cao tầng thì khối lượng này khá đáng kể, điều này đảm bảo momen tải luôn được ổn định trên pully. Do đó quá trình chuyển động của cabin và đối trọng không bị ảnh hưởng, sự ổn định êm ái vẫn được đảm bảo.

3. Cần đặc biệt chú ý tới hệ thống treo cân bằng trong quá trình lắp đặt thang máy

Quá trình lắp đặt thang máy đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác trong từng chi tiết và thao tác kĩ thuật. Bởi sự thiếu chính xác trong khâu lắp đặt hệ thống treo cân bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự êm ái của thang máy trong quá trình Quý khách sử dụng sau này. Do đó, Quý khách cần thận trọng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm thang máy cho công trình của mình.

Hãng thang máy Alphatech Việt Nam là doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm và năng lực thực hiện các công trình phục vụ cho các khách hàng trong và ngoài nước; luôn tự hào là một trong số ít những đơn vị nuôi dưỡng đội ngũ chuyên gia kỹ sư thang máy lành nghề, chắc chắn sẽ giúp Quý khách hài lòng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.

Điền thông tin để nhận Báo giá và Ưu đãi lớn




Đánh giá chất lượng bài viết này!