Quy trình bảo trì thang máy chuyên nghiệp của Alphatech Việt Nam

  • Categories: Chưa được phân loại

Để thang máy vận hành Ôn định, Êm ái, An toàn và Bền bỉ thì cần phải bảo trì thang máy định kỳ và đúng quy trình kỹ thuật, công việc thường được các đơn vị cung cấp thang máy thực hiện nhưng hiện nay có rất nhiều đơn vị thang máy không đủ năng lực nên khi bàn giao, lắp đặt thang máy cho khách hàng họ thường hợp đồng với bên thứ 3 làm dịch vụ bảo trì. Điều này vô tình đã làm cho sự tin tưởng của khách hàng bị ảnh hưởng về sự an toàn của thang máy và uy tín của các công ty thang máy. Với đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên trình độ cao, Alphatech Việt Nam tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tổng thể các giải pháp về thang máy. Dưới đây là nội dung quy trình bảo trì của hãng thang máy Alphatech Việt Nam xây dựng trên cơ sở tiếp thu và sáng tạo từ quy trình bảo trì theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế của hãng thang máy Fuji – Nhật Bản.

1. Xây dựng kế hoạch và thiết lập lịch hẹn bảo trì với khách hàng

Để hướng tới chất lượng dịch vụ khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế, Alphatech Việt Nam đã tập trung đầu tư và xây dựng quy trình quản lý dịch vụ khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Với phần mềm Quản trị thông tin khách hàng HCRM, tất cả các khách hàng của chúng tôi đều được cấp tài khoản truy cập vào hệ thống để theo dõi các thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà mình đang sử dụng, các ưu đãi và chương trình khuyến mại đang được triển khai. Đặc biệt là nhật ký về thời gian thực hiện côn việc bảo trì thang máy định kỳ được thực hiện căn cứ vào hợp đồng dịch vụ được ký kết với khách hàng. Phần mềm sẽ tự động truy suất thông tin, các nhân viên Trung tâm dịch vụ khách hàng sẽ gửi thông báo tới khách hàng và thiết lập lịch hẹn bảo trì trước 1 ngày để khách hàng thu xếp công việc.

Phần mềm Quản trị thông tin khách hàng hiện đại được hãng thang máy Alphatech Việt Nam ứng dụng trong bảo trì thang máy.

2. Lấy thông tin từ khách hàng về tình trạng hoạt động của thang máy

– Sau khi thiết lập lịch hẹn bảo trì thang máy với khách hàng, các chuyên viên kỹ thuật sẽ tới công trình đúng địa điểm và thời gian.

Bảo trì thang máy đúng kỹ thuật, đúng giá và đúng giờ

– Việc làm đầu tiên của các chuyên viên kỹ thuật bảo trì thang máy là phải xuất trình giấy tờ và thẻ nhân viên để chứng minh chuyên viên kỹ thuật của hãng thang máy Alphatech Việt Nam. Chúng tôi cũng xin Quý khách hết sức lưu ý, tuyệt đối không cho bất kỳ đối tượng nào vào khu vực thang máy nếu không chứng minh được là chuyên viên kỹ thuật của công ty chúng tôi để tránh trường hợp các đối tượng có mục đích xấu vào phá hoại.

– Các chuyên viên kỹ thuật tiến hành lấy thông tin trực tiếp từ khách hàng về tình hình của sản phẩm như:

  • Thời gian vừa qua thang máy có hoạt động Ổn định không?
  • Nếu thang máy có sự cố hoặc lỗi thì hiện tượng đó xảy ra thường xuyên? Biểu hiện của những lần xảy ra sự cố hoặc lỗi đó như thế nào?

Căn cứ vào các thông tin mà khách hàng cung cấp, các chuyên viên kỹ thuật bảo trì thang máy sẽ có các phương án xử lý phù hợp.

3. Triển khai các hoạt động bảo trì thang máy tại công trình

3.1 Các yêu cầu bắt buộc về an toàn trong công tác bảo trì – sửa chữa thang máy

a. An toàn lao động đối với chuyên viên kỹ thuật

– Bảo hộ lao động khi thực hiện bảo trì thang máy (găng tay, mũ bảo hộ, giầy bảo hộ, quần áo bảo hộ, dây đai an toàn…)

b. An toàn cho người sử dụng

Các biện pháp an toàn được chuyên viên kỹ thuật triển khai để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cho chính chuyên viên kỹ thuật trong quá trình thực hiện công tác bảo trì thang máy:

Thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình bảo trì thang máy
  • Treo thông báo tại các của tầng
  • Đặt biển cảnh báo hoặc hệ thống rào chắn tại các khu vực hành lang để thông báo tình trạng thang máy ngừng hoạt động
  • Kiểm tra và khóa cửa tầng thang máy

3.2 Kiểm tra tổng thể

Sau khi đảm bảo các điều kiện an toàn bắt buộc, chuyên viên kỹ thuật thực hiện kiểm tra tổng thể bằng việc trực tiếp sử dụng thang máy để phát hiện và đánh giá hiện trạng hoạt động của thang máy kết hợp với thông tin khách hàng cung cấp.

Bảo trì thang máy tổng thể

– Kiểm tra độ rung, lắc của thang

– Chạy cả hành trình thang nhiều lượt, tối thiểu phải được 3 lượt xem thang có tiếng kêu bất thường nào không

– Kiểm tra độ bằng tầng của thang

– Kiểm tra bộ cảm biến cửa cabin

– Kiểm tra đèn chiếu sáng trong cabin

– Kiểm tra chuông dừng tầng

– Kiểm tra tình trạng đóng mở của thang ở các tầng

– Kiểm tra độ chắc chắn của tay vịn

3.3 Kiểm tra, vệ sinh các thiết bị trên phòng máy

– Kiểm tra tủ điện

Bảo trì thang máy với trang thiết bị hiện đại
  • Kiểm tra và xiết chặt các đầu dây điện áp nguồn vào, các thiết bị đóng cắt nguồn điện. như aptomat, cầu dao, cắt thiết bị điện lấy đồng hồ đo đầu vào và đầu ra để kiểm tra xem có bị dính tiếp điểm hay không
  • Kiểm tra các thiết bị điện trong tủ điều khiển; át to mát, công tắc tơ, rơ le,đèn, quạt
  • Vệ sinh tủ điều khiển

– Kiểm tra bộ cứu hộ khi thang máy mất điện lưới (Hệ thống cứu hộ tự động ARD)

– Kiểm tra động cơ

Kiểm tra, vệ sinh động cơ thang máy
  • Kiểm tra phanh
  • Kiểm tra dầu hộp số
  • Kiểm tra puly và cáp thép
  • Các kiểm tra khác: Kiểm tra độ chặt của ốc bắt chân máy, ốc bắt chassi; Kiểm tra cao su giảm chấn bệ máy,…
  • Vệ sinh động cơ

Kiểm tra hệ thống phanh an toàn (Govenor) của thang máy

– Vệ sinh sàn phòng máy

3.3 Bảo trì và vệ sinh các thiết bị trong hố giếng thang

Tất cả các thiết bị đều được kiểm tra chi tiết

– Kiểm tra, bảo dưỡng công tắc hành trình trên

– Kiểm tra cáp thép

– Kiểm tra puly đầu cabin và đối trọng

– Kiểm tra hộp dầu rail cabin và đối trọng

Tra dầu ray thang máy định kỳ đảm bảo thang máy vận hành Ổn định, Êm ái

– Kiểm tra shoe cabin và đối trọng

– Kiểm tra bảo dưỡng quạt thông gió

– Kiểm tra và bảo dưỡng bộ truyền cửa cabin

– Kiểm tra và bảo dưỡng cửa tầng

  • Bộ truyền động cửa tầng
  • Kiểm tra công tắc cửa tầng
  • Kiểm tra sill cửa
  • Kiểm tra cánh cửa

Cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng chi tiết

3.4 Kiểm tra chức năng và vệ sinh hố PIT

– Kiểm tra bảng điện đáy hố

– Kiểm tra công tắc hành trình dưới

Các thiết bị an toàn của thang máy được đặc biệt chú trọng

– Kiểm tra độ cao su giảm chấn

Các thông số kỹ thuật được đo đạc chính xác

– Kiểm tra đối trọng Govenor

Bảo trì thang máy đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng

– Kiểm tra switch quá tải, switch thắng cơ

– Kiểm tra thắng cơ

– Kiểm tra xích bù tải (nếu có)

– Quét dọn và vệ sinh hố PIT

Vệ sinh sạch sẽ hố PIT không cho chuột bọ vào cắn phá

3.5 Kiểm tra bảo dưỡng ngoài cửa tầng

Bảo trì thang máy khu vực cửa tầng

– Kiểm tra mặt hiển thị tầng

– Vệ sinh ngoài cửa tầng

– Kiểm tra vệ sinh điện thoại

Các thiết bị cứu hộ được kiểm tra kỹ lưỡng

3.6 Kiểm tra trong cabin

– Kiểm tra hộp button cabin

– Vệ sinh trong cabin

Tỉ mỉ trong từng thao tác của chuyên viên kỹ thuật

3.7 Nghiệm thu tổng thể thang máy cùng khách hàng, đưa thang máy về trạng thái hoạt động bình thường, bàn giao công trình

Khách hàng trực tiếp nghiệm thu sản phẩm cùng chuyên viên kỹ thuật

Sau khi hoàn thành các hoạt động bảo trì thang máy tại công trình, chuyên viên kỹ thuật sẽ mời chủ nhà, chủ đầu tư hoặc người được giao nhiệm vụ quản lý thang máy cùng tham gia nghiệm thu kết quả bằng việc đi thang máy để kiểm tra. Với các thiết bị được sửa chữa và thay thế sẽ được chuyên viên kỹ thuật liệt kê chi tiết để khách hàng quan sát. Nếu thang máy không có vấn đề nào nữa sẽ tiến hành bàn giao sản phẩm.

3.8 Kí biên bản bảo trì thang máy

Biên bản bảo trì thang máy chính hãng của Alphatech Việt Nam

Biên bản bảo trì là việc xác nhận các công việc mà chuyên viên kỹ thuật đã thực hiện tại công trình, được khách hàng nghiệm thu và kí xác nhận vào biên bản bảo trì. Ngoài ra còn có các nội dung rất quan trọng đó chính là phần đánh giá của chuyên viên kỹ thuật về tình trạng thang máy và ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ.

Khách hàng kí biên bản xác nhận công vệc bảo trì thang máy

Thực hiện bảo trì thang máy theo đúng quy trình, đúng kỹ thuật để mang đến những trải nghiệm thang máy tuyệt vời cho người sử dụng là sứ mệnh của Alphatech Việt Nam.

Chất lượng dịch vụ tạo nên thương hiệu của chúng tôi

3.9 Nhập dữ liệu vào hệ thống quản trị thông tin khách hàng

Các thông tin trên biên bản bảo trì sẽ được cập nhật lên hệ thống Quản trị thông tin khách hàng để theo dõi và quản lý.

Cập nhật thông tin vào hệ thống quản lý chính xác

Bảo trì thang máy là công việc quan trọng, tuy nhiên bạn cần phải thận trọng trong việc lựa chọn đơn vị bảo trì thang máy. Bởi năng lực thực hiện của các đơn vị đó quyết định tới chất lượng bảo trì bảo dưỡng. Hãng thang máy Alphatech Việt Nam hiện đang cung cấp tổng thể các dịch vụ thang máy cho hàng nghìn khách hàng ở cả trong và ngoài nước chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tin cậy cho bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được giá trị dịch vụ hoàn hảo nhất.




Quy trình bảo trì thang máy chuyên nghiệp của Alphatech Việt Nam
4 (80%) 1 vote